วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

VMS คืออะไร และ POV คืออะไร นี้เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนคงคาใจค่ะ วันนี้เราจะมารู้เรื่อง VMS และ POV กันให้กระจายเลย

What is VMS-MINI ? What is POV ?

             วันนี้ดิฉันจะนำเสนอว่าด้วยเรื่อง POV เอะๆๆๆๆๆ POV คืออะไร เคยได้ยินแต่ POS ใช่ค่ะ POV อาจจะเป็นคำใหม่ที่เราอาจจะไม่คุ้นเคย แต่มีมานานแล้ว สำหรับ POS คือ Pint of sale หรือ ณ จุดขาย ค่ะ ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ ณ จุดขายสินค้านั้นเอง แต่ POV ล่ะ ใครทายถูกบ้างค่ะ สำหรับ POV นั้นมีมานานมากแล้วค่ะ จริง ๆ แล้วก็คือ Point of Visit ณ จุด เยี่ยมชม หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ ณ จุดเยี่ยมชมนั้นเองค่ะ ทายกันถูกไหมเอ่ย
             และเดี่ยเราจะมาดูหน้าตาเจ้าเครื่อง POV กันก่อนเลยดีกว่าค่ะ
POV & VMS MINI

POV & VMS MINI

PC & VMS SURE

           เป็นไงล่ะหน้าตาดูดีใช่ไหมล่ะ 555 ดู hi so โก้หรูเลยทีเดียว ทีนี้ต่อมาก็คือ VMS เจ้า VMS เนี้ยก็มีมานานแหละแต่คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยเพราะว่ามาตราฐานเรื่องการรักษาความปลอดภัยของเรายังไม่เทียบเท่าต่างประเทศ นะค่ะ

ภาพนี้อาจมีลิขสิทธิ์จาก businessinsider.com

         เหมือนที่เราเคยเห็นใน หนังอ่ะเนอะ แบบพวกสายลับอะไรเงี้ยอ่ะ เวลาเข้าไปที่ CIA อะไรเงี่ย เค้าก็จะมีโปรแกรม VMS นี้แหละที่คอยตรวจสอบและคัดกรองและเฝ้าระวัง ตลอดจนเก็บข้อมูล ของผู้ที่เข้ามายังบริเวร ฝอยมานานเลยเรา ยังไม่รู้กันเลยว่า VMS คืออะไร เจ้า VMS เนี้ยแท้ที่จริงแล้วมันก็คือ Visitor management system หรือระบบที่คอยบริหารจัดการผู้ติดต่อ เยี่ยมชม เข้าพบ บุคคลภายนอก สุดแล้วแต่จะเรียก กันเลยทีเดียวค่ะ สรุปก็คือ VMS เป็นโปรแกรมควบคุมการแลกบัตรเข้า-ออก ค่ะ ให้เข้าใจง่าย ๆ ค่าาาาา

          ทีนี้เรามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับ VMS กันสักนิดค่ะ โดยปรกติแล้ว VMS นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทค่ะ คือ 1 ประเภท Hardware Micro-controller คืออุปกรณ์ที่ไม่ใช่ PC หรือคอมพิวเตอร์ โดยปรกติก็จะต่อจอแสดงข้อมูลขนาดเล็กๆ สัก 4นิ้ว  ต่อกับคีย์บอร์ดธรรมดาที่เราใช้ไม่ได้ค่ะ ต้องไปใช้อุปกรณ์ป้อนข้อมูลพิเศษ โดยบอกว่าจะทำให้ป้อนง่าย(ถ้าง่ายจริงเค้าคงเลิกใช้ keyboard แล้วล่ะค่ะ) อุปกรณ์พวกนี้ข้อดีคือ ต้นทุนต่ำ สามารถมาขายและได้กำไรดีค่ะ แต่ความสามารถไม่สามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอะไรได้ หรือถ้าเลิกใช้เราก็เอาไปทำอย่างอื่น หรือเค้าเลิก support ล่ะก็งานนี้มีเศร้าอ่ะค่ะ และเนื่องด้วยมันไม่มีความซับซ้อนใด ๆ ในการทำงานมากนัก ทำให้ใช้งานได้ค่อนข้างไม่จุกจิกค่ะแต่ก็แลกมาด้วยทำอะไรมากไม่ได้ และ ประเภทที่ 2 นั้นคือ Software ค่ะ คือโปรแกรมนะแหละค่ะ ตามที่ท่านเข้าใจไม่ผิดเลย นั้นแน่เดาถูกกันหมดเลย สำหรับในส่วนของ Software นั้นโดยปรกติเราก็จะนำไปใช้งานบน PC หรือ Computer ทั่ว ๆ ไปค่ะ แต่สำหรับ ระบบ VMS แล้วนั้น เค้าจะนำมาใช้งานบนเครื่อง POV ค่ะ เนื่องจากว่าเค้าออกแบบมาให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะต้องใช้กับ POV และง่ายต่อการติดตั้งดูแลค่ะ จนไปถึงเรื่องสถานที่ค่ะ เพราะว่าเครื่อง POV จะออกแบบมาไม่ใช้พัดลมค่ะ ทำให้ไม่ต้องเจอเรื่องฝุ่นค่ะ ที่จะไปทำลายเรื่องการระบายความร้อน ตลอดจนบางรุ่นกันน้ำได้ด้วย ไม่ใช่เด็ก ๆ นะค่ะ กันน้ำได้มาตราฐาน IP54 เลยกันเลยทีเดียว เป็นไงล่ะ่ค่ะ คิดไม่ถึงละสิ  และเมื่อเป็น computer และ software ก็ทำให้ VMS ที่มีพื้นฐานจาก PC& Software ทำให้สามารถทำอะไรที่เครื่องแบบ Hardware micro controller ต้นทุนต่ำ ไม่มีทางทำได้ค่ะ และสามารถพัฒนาต่อยอดได้เรื่อง ๆ ไม่มีข้อจำกัดค่ะ และเมื่อเราเลิกใช้ เครื่องหรืออุปกรณ์ทุกตัวก็สามารถ นำมาใช้ในหน้าที่อื่น ๆ ต่อไปได้ค่ะ

         หวังว่าพี่ ๆ น้อง ๆ จะเข้าใจ VMS คืออะไรกันมากขึ้นนะค่ะ และ POV คืออะไรกันมากขึ้นค่ะ แต่ถ้ามีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามได้ที่ SURE SUCCESS SOLUTION  ค่ะ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น